GIÁO ÁN SÁNG TẠO THUYỀN NỔI TRÊN MẶT NƯỚC
Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi
I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
* Khoa học: Khám phá cấu tạo, cách vận hành của con thuyền. Đặc điểm,tính chất, chất liệu từ những nguyên vật liệu khác nhau: Nhựa, gỗ, giấy, xốp...
* Công Nghệ: Cách vận hành của con thuyền. Sử dụng các dụng cụ, nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra chiếc thuyền.
* Kỹ thuật: Vẽ bản thiết kế mô hình chiếc thuyền có thể nổi được trên mặt nước.
- Kỹ thuật cắt, dán, gắn đính, đo...
* Nghệ thuật: Trang trí cho chiếc thuyền thêm đẹp
* Toán: Đếm, xếp cạnh, hình dạng, đo lường, trọng lượng...
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng hoạt động nhóm: thảo luận, phối hợp phân công nhiệm vụ, phản biện...
- Có kỹ năng quan sát, đánh giá, ghi chép và lựa chọn và sử dụng nguyên liệu phù hợp.
- Phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng, sáng tạo, khéo léo khi thiết kế mô hình thuyền nổi.
- kỹ năng cắt dán, gắn đính....
3. Giáo dục
- Trẻ tích cực, phối hợp và đoàn kết trong giờ học, biết giữ gìn, ứng dụng sản phẩm mình tạo ra.
II. CHUẨN BỊ.
+ Chai nhựa, cốc nhựa, vỏ hộp sữa tươi, sữa chua, xốp, thanh gỗ, ống hút, cành khô, giấy bìa màu...
+ Băng dính đủ cho các nhóm (mỗi nhóm 1 cuộn).
+ Kéo đủ cho các nhóm (mỗi nhóm 2 cái),
+ Thước kẻ đủ cho các nhóm (mỗi nhóm 1 cái)
Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Các bước
|
Thời lượng
|
HĐ của học sinh
|
HĐ của giáo viên
|
1. HỎI
|
|
- Trả lời câu hỏi.
- Thảo luận và đưa ra ý tưởng của mình
|
Cô cho trẻ xem một đoạn video ngắn về hội đua thuyền.
Tạo bối cảnh: Làm sao để có thể tổ chức cuộc đua thuyền tại lớp? Đặt câu hỏi 5W 1H (AI? CÁI GÌ? Ở ĐÂU? KHI NÀO?TẠI SAO? NHƯ THÉ NÀO?).
Vì sao thuyền có thể nổi được trên mặt nước? Thuyền làm từ nguyên liệu gì? Điều gì giúp thuyền di chuyển trên mặt nước?...
- Cô đặt các câu hỏi lích thích trẻ tư duy, tưởng tượng và đưa ra một số ý tưởng, thống nhất ý kiến cùng sáng thuyền nổi trên mặt nước.
|
2. TƯỞNG TƯỢNG
|
7 phút
|
- Trẻ cùng nhau tìm hiểu về kiến thức qua sách, video, mẫu vật... để biết được cấu tạo, hình dáng, cách hoạt động của một số loại thuyền.
- Khám phá, tìm hiểu về các nguyên liệu, chất liệu làm thuyền nổi trên mặt nước.
- Tưởng tượng, lên ý tưởng về cấu tạo, hình dáng, nguyên liệu sử dụng tạo ra chiếc thuyền.
|
- Cô cho trẻ xem video hoặc cô in một số hình ảnh cấu tạo các loại thuyền ( thuyền thúng, thuyền buồm, bè...), quy trình mẫu thiết kế cho trẻ quan sát các bước ( nếu cần)
- Đặt câu hỏi để kích thích trẻ quan sát, thu thập thông tin, tưởng tượng, khám phá chất liệu... đưa ra ý tưởng của mình.
- Ghi nhận ý tưởng của trẻ và gợi mở giúp trẻ phát triển ý tưởng.
|
3. LẬP KẾ HOẠCH
|
10 phút
|
- Trẻ thảo luận, thống nhất ý tưởng.
- Vẽ bản thiết kế mô hình thuyền nổi của nhóm mình ra giấy.
- Chọn nguyên vật liệu phù hợp
|
- Hỗ trợ, chia nhóm.
- Đặt câu hỏi để trẻ nói ra ý tưởng, cách làm của nhóm mình.
- Quan sát, ghi nhận ý tưởng của trẻ.
- Đặt câu hỏi kích thích trẻ tư duy, tưởng tượng để hoàn hiện ý tưởng thiết kế.
|
4. THỰC HIỆN
|
10 phút
|
- Trẻ phận công nhiệm vụ cho các bạn trong nhóm và làm mô hình thuyền nổi.
|
GV hỗ trợ các nhóm trong quá trình thực hiện.
Chú ý quan sát quá trình trẻ thực hiện.
|
5. CẢI TIẾN
|
|
- Hoàn thành trẻ tiến hành thử nghiệm hoạt động của thuyền.
- Trẻ quan sát, đánh giá sản phẩm mình và tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục... ( chìm/nổi, di chuyển nhanh/ chậm, cân đối/ nghiêng, khô rao bên trong/thấm nước...)
- Trẻ cải tiến mô hình máy lọc của mình ( lựa chọn lại nguyên vật liệu, xem lại, tham khảo và thay đổi thiết kế...)
- Trang trí và hoàn thiện sản phẩm cho đẹp mắt.
- Chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
- Tham gia đua thuyền.
|
- Đặt các câu hỏi để trẻ nói lên ý tưởng, mục đích chọn nguyên liệu, cách thực hiện, khó khăn trong quá trình thực hiện, đặt các câu hỏi hỗ trợ trẻ tư duy đưa ra giải pháp khắc phục.
- GV quan sát và đánh giá trẻ xem đã nắm được chưa?
- Đối nhóm với trẻ đã hoàn thành được sản phẩm cho trẻ gợi ý trang trí, thiết kế thêm các bộ phận cho thuyền.
- Đối với nhóm trẻ gặp khó khăn, chưa hoàn thiện cô gợi ý giúp trẻ tìm ra giải pháp khắc phục và hoàn thiện sản phẩm.
- mời đại diện nhóm chia sẻ, trình bày về sản phẩm.
- Tổ chức đua thuyền giữ các nhóm.
|
* Đánh giá trẻ hàng ngày (Đánh giá những vấn đề nổi bật về: Tình hình sức khỏe; trạng thái cảm xúc; thái độ và hành vi của trẻ; kiến thức, kỹ năng của trẻ)
|
Ưu điểm
|
Hạn chế
|
Cải thiện
|
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
................................................
|
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
................................................
................................................
...............................................
...............................................
|
..............................
...........................
...........................
..............................
...........................
..........................
..............................
...........................
..............................
...........................
...........................
..............................
...........................
...........................
..............................
..........................
|