GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
Đề tài : Sắc màu bé yêu (dán, in ấn, chấm màu hoa - lá - tán cây)
Lứa tuổi : 24 -36 tháng
Số lượng : 18 - 20 trẻ
Thời gian : 18 - 20 phút
Người thực hiện:
Ngày thực hiện:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Củng cố cho trẻ về biểu tượng hoa và lá.
- Cung cấp, gợi ý, mở rộng các cách thức khác nhau như dán, in ấn, chấm màu để tạo thành những bông hoa, tán lá từ các nguyên vật liệu gần gũi xung quanh trẻ.
- Trẻ biết cách dán, in ấn hoa lá vào đúng cành và tán cây.
2. Kỹ năng
- Trẻ chọn được hình, chấm hồ, lau tay và dán hình vào đúng vệt chấm hồ (chấm hồ không bị lem ra ngoài).
- Trẻ in ấn, chấm màu sắc nét không chồng lên nhau.
3. Thái độ
- Hình thành cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ về vẻ đẹp của hoa và bức tranh, từ đó giúp trẻ có mong muốn thực hiện bài tập.
- Trẻ có ý thức giữ gìn bài của mình và bạn
- Trẻ có hứng thú khi dán, in ấn, chấm màu các hình.
II. CHUẨN BỊ
1. Môi trường học tập: Lớp học sạch sẽ, đủ ánh sáng.
2. Đồ dùng của cô
- Nhạc bài hát: Baby shark, dân vũ rửa tay, nhạc không lời khi trẻ làm bài và di chuyển về chỗ.
- 3 tranh gợi ý: + Tranh 1: Dán hoa
+ Tranh 2: Chấm màu tạo tán cây
+ Tranh 3: In ấn hoa
- Giá trưng bày sản phẩm, que chỉ.
3. Đồ dùng của trẻ
- Khung tranh hình cành lá, cây, rổ con đựng hoa nhiều màu sắc khác nhau; khay để màu nước, khăn lau, hồ dán; khay để dụng cụ tăm bông, quả bông, củ rau.
- Bàn thấp, giá trưng bày.
III. TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ vận động theo bài hát: “Baby shark”.
- Cô dẫn dắt trẻ đến với tiết học “Sắc màu bé yêu”.
2. Phương pháp hình thức tổ chức
a, Quan sát và đàm thoại
Cô cho trẻ quan sát từng bức tranh và trò chuyện gợi ý về cách làm với trẻ
* Tranh 1: Dán hoa
- Các con nhìn xem cô có bức tranh gì?
- Những bông hoa được cô thể hiện bằng cách nào?
- Hoa có màu gì?
- Cô dán hoa vào đâu của cành?
- Muốn dán hoa các con làm như thế nào?
(Cho trẻ thao tác trên không)
* Tranh 2: Chấm màu tạo tán cây
- Bức tranh của cô có gì?
- Tán lá có màu gì?
- Cô làm thế nào để tạo thành tán lá?
* Tranh 3: In ấn hoa
- Bức tranh cuối cùng của cô có gì?
- Những bông hoa có gì khác biệt?
- Cô dùng gì để tạo những bông hoa?
Muốn cho bức tranh đẹp hơn cô đã lấy hình con bướm dán hoặc in lên phía trên bông hoa. Bây giờ các con sẽ cùng tạo nên những bông hoa và cây bằng nhiều cách khác nhau như cô nhé.
- Cô giới thiệu các nhóm, các nguyên vật liệu đã chuẩn bị ở từng nhóm.
b, Hỏi ý tưởng của trẻ
- Con nào thích làm bức tranh (1 - 2 - 3) như cô?
- Con làm như thế nào để dán - chấm - in hoa và tán cây?
Để bức tranh được đẹp các con phải chấm vừa đủ hồ vào vệt chấm hồ; bạn nào chấm và in ấn thì phải chấm màu mạnh tay vào đầu cành không chấm và in màu chồng lên nhau.
- Cô cho trẻ di chuyển về nhóm mà trẻ thích.
c, Cô cho trẻ thực hiện
- Cô bao quát, hướng dẫn trẻ thể hiện ý muốn gần hết giờ cô nhắc trẻ cố gắng hoàn thành bài của mình.
d, Trưng bày sản phẩm
- Cho trẻ nhận xét bài:
+ Bạn làm bức tranh này như thế nào? (dán hoa, in hoa, chấm tán cây)
+ Bạn dán có bị lem hồ, in chấm màu có bị chồng lên nhau không?
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
3. Kết thúc
- Cô cho trẻ nhảy dân vũ “Rửa tay”
|
- Trẻ vận động
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện thao tác dán trên không
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ di chuyển về nhóm
- Trẻ thực hiện
- Trẻ nhận xét
- Trẻ nhảy cùng cô
|